Saturday, October 20, 2012

behind those eyes : Prologue

Posted by Cassa at 7:36 AM
... and poof! Another story pops in my mind.

While watching a showbiz show, an idea/concept was producedby my nano mind. And chedeeeeen~ It's here! First and exclusive here in my blog \(^_____^)/


PROLOGUE

Another ordinary gimmick night here at GVQ bar. After ng isang stressful day sa office, napunta ako sa bar na to. Minsan kasama ang mga kaopisina pero madalas ako langmag-isa. Nakaupo ako sa isa sa mga stool sa tapat ng bar counter. Umorder ako ng usual drink, rhum on the rocks. Patingin-tingin lang ako sa mga taong nagpapawis sa pagsayaw sa dance floor ng makita ko sya.

Balewala ang pang-f-flirt ng dalawang babaeng umupo sa tabi ko kasi napunta lang sa isang magandang babae ang atensyon ko. Mag-isa syang nakaupo sa isa sa mga couch. Patingin-tingin sya sa mga tao sa dance floor habang nainom ng order nyang drink. Nakatingin lang ako sa kanya. Ine-enjoy ko ang napakagandang view mula rito.

She's wearing a lacy white dress na mukhang hiniram pa ata nya sa lola nya. Nakasampay sa harapan nya ang mahaba nyang buhok. Ang ganda ng labi nya lalo na pag humihigop sya ng drink. Nakapangalumbaba sya when unexpectedly napatingin sya sakin. I look at her eyes intensely. Ang ganda ng mga mata nya. Parang nagsaslita ang mga ito. I was about to give her a smile when a man, around early 30s, took her attention from me. Napakunot ang noo ko. 

" Hey, handsome." hinawakan ng babaeng naka-upo sa tabi ko ang mukha ko at pwersahang pinahrap sa kanya. 

" Excuse me miss." marahan kong nilayo ang kamay nya sa mukha ko sabay lakad palayo.

It only takes 5 long strides para makarating ako sa pwesto nya. Bago ako lumapit, I composed my self first. 

" Just one drink, lovely lady. Kahit isa lang ibibili kita. Sige na." pangungulit nung lalaki. He's also wearing a suit. Mukha syang kagalang-galang pero hindi ang ugali nya.

Umupo na ko sa couch. Lumapit ako sa kanya at inakbayan sya. Ang bango nya. At mas maganda sya sa malapitan. Tumingin sya sakin na may nanlalaking mga mata. I was caught off guard by those hazel eyes. " Hi babe." malambing kong bati sa kanya.

" Babe?" nagtatakang tanong nya.

Hindi ko na sya pinansin at tiningnan yung matandang lalaki. " Anong kelangan mo,Sir?" 

" Leche. May kasama pala. F*ck!" he's keep on saying foul words while taking his steps away from us. Hanggang sa tuluyan na syang makalayo.

Tinabig nya ang kamay ko. " Get your hands off me." Inalis ko nga ang kamay ko then glared at me. 

" I'm sorry babe."

" Would you please STOP calling me babe!" sigaw nya sakin.

" Ahmm miss. Thank you ang dapat mong sabihin. Alam mo naman yun di ba?" 

" Fine. Thank you. So ngayon, pwede ka ng umalis."

" Ok lang sakin kung mag-s-stay ako." sabi ko sabay kindat.

" Well, sakin hindi ok." pangbabara nya habang nakataas ang kanang kilay.

Mukhang ayaw talaga nya ng kasama kaya tumayo na ko. Paalis na ko ng lingonin ko ulet sya. " By the way, I'm~"

" Wala akong interes sa pangalan mo. Please~ Just leave me alone."

Hindi na ko nagsalita. Naglakad na lang ako palabas ng bar.

Maybe that will be that last time that I will see her. Her face. Her glare. And those eyes.


.. <3 .. <3 .. <3 ..

Cast


Architect Alexander Manio ~ Alex.


A successful Architect at the age of 25. Free spirited. Cool. Smart. Handsome.
He loves to drink rhum and bake muffins.

He's the adorable architect that will woo Alexis' close heart. But will he succeed?





Alexis Madeline Cruz ~ Alexis


An independent Electrical Engineer who enjoys being alone and drinking Cafe Fiorghara's Frapuccino. 
Pretty. Self-contained. Simple.
Besides from being alone, she also loves to watch horror movie and reading books until she fall asleep.


She's the isolated girl that captured Alex's heart. But will she let her guard down for him?

0 comments:

Post a Comment

 

Writer Wannabe Template by Ipietoon Blogger Template | Gadget Review